แม้ปัจจุบันเราจะพบว่ามีแบรนด์เครื่องสำอาง สกินแคร์เกิดใหม่เป็นจำนวนมาก แต่ด้วยมูลค่าตลาดในอุตสาหกรรมกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปีและมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้โอกาสในการปั้นแบรนด์เครื่องสำอางสร้างธุรกิจสกินแคร์ของทุกคนยังคงมีอยู่เสมอ โดยสิ่งสำคัญนอกเหนือไปจากการมีผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพดี ใช้แล้วเห็นผลจริง ปลอดภัย พิสูจน์ได้แล้ว การทำการตลาดก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จได้ง่ายมากขึ้น โดยแนวทางเคล็ดลับในการทำการตลาดสำหรับการปั้นแบรนด์สกินแคร์และเครื่องสำอางให้ประสบความสำเร็จที่ไม่ควรมองข้าม มีดังต่อไปนี้
1 ฝากขายกับร้านเครื่องสำอาง
ในวันที่แบรนด์ของเรายังไม่เป็นที่รู้จัก การจะทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สกินแคร์ ของเราเป็นที่พบเห็น ถูกรู้จัก และมีโอกาสถูกซื้อไปทดลองใช้ได้ง่ายมากขึ้นนั้น เราต้องพาตัวเองเข้าไปอยู่บนชั้นวางในร้านเครื่องสำอางที่มีผู้คนใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพราะร้านเครื่องสำอางเหล่านี้คือจุดนัดพบของคนที่ต้องการเครื่องสำอาง โดยจะเป็นศูนย์รวมเครื่องสำอาจหลากหลายแบรนด์มาไว้ด้วยกันให้ลูกค้าเลือกอย่างสะดวกสบาย
ซึ่งจริงอยู่ที่เหมือนจับเราลงไปอยู่ในสนามที่เต็มไปด้วยคู่แข่ง แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะการที่เราเป็นแบรนด์ใหม่นั่นเองจะทำให้ ลูกค้าที่เคยเดินช้อปปิ้งเป็นประจำหันมามองเราเอง เพราะเราคือของใหม่ที่ชวนให้เขาพร้อมทดลองเปิดใจได้ง่ายในหมู่แบรนด์เดิม ๆ ซึ่งถ้าผลิตภัณฑ์เราดีมีคุณภาพแล้ว โอกาสที่ทดลองใช้ครั้งเดียวแล้วติดใจต้องซื้อใช้ซ้ำก็เป็นไปได้ง่ายมากขึ้น โดยตัวอย่างร้านเครื่องสำอางที่เป็นที่นิยมในไทย ก็เช่น Watson Boots EVEANDBOY Beauty Buffet เป็นต้น
2 รับตัวแทนจำหน่าย
เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์เครื่องสำอางจำนวนมากเลือกใช้ เพราะมีส่วนในการช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างแพร่หลายและรวดเร็วมากขึ้น ยิ่งมีตัวแทนจำหน่ายมากเท่าไร แบรนด์ของเราก็จะยิ่งเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
แต่อย่างไรก็ตาม การจะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบตัวแทนจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นจะต้องมีการวางโครงสร้างราคาของผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม ที่สามารถทำให้ตัวแทนได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจ ในขณะเดียวกัน ทางผู้สร้างแบรนด์ก็ยังต้องเตรียมสื่อการตลาด เตรียมการซัพพอร์ตให้การทำงานของตัวแทนสะดวกสบายที่สุดด้วย จึงจะส่งผลทำให้การทำการตลาดผ่านตัวแทนจำหน่ายนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3 เพิ่มช่องทางขายบนโลกออนไลน์
ปัจจุบันบนโลกออนไลน์ถือเป็นพื้นที่แห่งการช้อปปิ้ง ดังนั้น การทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราถูกพบเห็นได้บนโลกออนไลน์ ลูกค้าสามารถซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ได้สะดวกแบบไม่ต้องเดินทางไปซื้อที่หน้าร้าน หรือร้านที่เราฝากขาย จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จได้ โดยช่องทางออนไลน์ที่ตอบโจทย์สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสกินแคร์ ก็มีหลากหลายช่องทาง เช่น การทำเว็บไซต์ของแบรนด์ตัวเอง ให้ลูกค้าซื้อผ่านเว็บไซต์เราเองได้ หรือสั่งซื้อผ่านไลน์ก็ได้ โดยแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองจะมีข้อดีคือความน่าเชื่อถือ
นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังสามารถเปิดเพจขายผ่านทางเฟสบุค หรือไปเปิดร้านใน Lazada Shopee ก็ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ การมีช่องทางจำหน่ายออนไลน์หลาย ๆ รูปแบบนั้น จะต้องตามมาด้วยการวางแผนการตลาดในช่องทางนั้น ๆ รวมถึงต้องบริหารงบประมาณการตลาดในแต่ละช่องทางให้เหมาะสมด้วย จึงจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
4 ใช้ Influencer รีวิว
Influencer Marketing คือ การทำการตลาดผ่านการใช้ผู้มีอิทธิพล มีผู้ติดตาม มารีวิว นำเสนอสินค้าและบริการให้เกิดความน่าเชื่อถือ เกิดความน่าสนใจ กล่าวคือ เป็นการใช้ “บุคคลที่ 3” มานำเสนอความดีงามของผลิตภัณฑ์ แทนการที่แบรนด์เป็นคนพูดบอกเอง ซึ่งจะทำให้มีความเป็นธรรมชาติ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่า โดยการใช้ Influencer รีวิวนั้น เหมาะกับสินค้าประเภทเครื่องสำอาง สกินแคร์มาก เพราะลูกค้าต้องการทราบถึงคุณสมบัติ คุณภาพ และวิธีการใช้งาน ต้องการมั่นใจว่าปลอดภัยไหม ใช้แล้วดีไหม ใช้ออกมาแล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไร การที่มีคนที่เคยใช้ มารีวิวให้ดู จึงช่วยโน้มน้าวให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากขึ้น
ทั้งนี้ ในการทำ Influencer Marketing ไม่จำเป็นเลยว่าจะต้องใช้ดารา หรือคนดังที่เป็นที่รู้จักมาก ๆ แต่ใช้เป็นคนธรรมดา คนที่มีผู้ติดตามระดับกลาง ๆ หรือระดับเล็ก ๆ ก็ได้ แบบที่เรียกกันว่า Micro Influencer เพราะหัวใจหลักสำคัญของการรีวิว คือความเป็นธรรมชาติ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการใช้งานจริง แล้วได้ผลจริง โดยบางทีการใช้คนดังมาก ๆ ก็อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เป็นการรีวิวแบบหลอกลวงที่อาจจะไม่ได้ใช้งานจริง ๆ ก็ได้
5 เข้าร่วมงานแสดงสินค้า
เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการทำการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม หากมีงบประมาณเพียงพอ เพราะงานแสดงสินค้าจะเป็นจุดนัดหมายของลูกค้าที่สนใจในกลุ่มสินค้านั้น ๆ โดยตรง ซึ่งอาจเป็นได้ตั้งแต่ผู้ใช้ และคนที่ต้องการเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยข้อดีของการออกบูธในงานแสดงสินค้า คือ การที่ทำให้เราได้พูดคุยกับลูกค้าโดยตรง ลูกค้าได้มีโอกาสสอบถามข้อสงสัย ได้เห็นตัวสินค้าจริง ทดลอง สัมผัสใช้สินค้าจริง ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น
การจะปั้นแบรนด์เครื่องสำอาง สกินแคร์ ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากผลิตภัณฑ์จะต้องมีคุณภาพดีแล้ว การทำการตลาดคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะต่อให้ผลิตภัณฑ์ดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่สามารถทำการตลาดให้เป็นที่รู้จักได้มากพอ ลูกค้าก็จะไม่รู้จักสินค้าเรา และไม่มีโอกาสแม้แต่จะได้ตัดสินใจทดลองใช้
ดังนั้น การให้ความสำคัญกับการทำการตลาด ตั้งแต่เรื่องวางแผนงบประมาณ เรื่องการวางกลยุทธ์การตลาด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้มีฝันอยากสร้างแบรนด์เครื่องสำอางให้ประสบความสำเร็จทุกคนไม่ควรมองข้าม